Nuôi dưỡng bệnh nhân mở "cửa sau" nhân tạo sau khi phẩu thuật

  
tu van

Trong chữa trị ung thư trực tràng và một vài thương tổn khác của đường tiêu hóa , nhiều khi phải cần mở hậu môn nhân tạo tạm thời hay vĩ...


Trong chữa trị ung thư trực tràng và một vài thương tổn khác của đường tiêu hóa , nhiều khi phải cần mở hậu môn nhân tạo tạm thời hay vĩnh viễn.

Trong chữa chạy ung thư đại tràng và một vài tổn thương khác của đường tiêu hóa , nhiều khi cần phải mở "cửa hậu" nhân tạo tạm thời hay vĩnh viễn. vấn đề này ảnh hưởng to đến tâm lý và uy tín sống của người có bệnh. vì thế , chuyện trả lời và chăm sóc cho bệnh nhân trước và sau mỗ là hết sức cần có.

"cửa hậu" nhân tạo là chỗ mở của hồi tràng hay trực tràng trên thành bụng. hậu môn nhân tạo có hai kiểu chính : kiểu quai và kiểu đầu tận.



Nuôi dưỡng người mắc bệnh trước mổ

Tư vấn cho người bị bệnh :

cần học hỏi rõ những lo âu của người bị bệnh , chẳng hạn như : sau khi mang "cửa sau" nhân tạo có tiếp tục cử động được hay không? Có bị ai sợ sệt xa lánh vì mùi tanh của phân nơi "cửa hậu" nhân tạo? tác động đến kinh tế gia đình?

bác sĩ và điều dưỡng có trách nhiệm dẫn chứng rõ bệnh tật , căn nguyên phải mở "cửa sau" nhân tạo , bí quyết chuẩn bị , một số can thiệp chính sẽ thực hiện trong cuộc mổ…

có khi , nhân viên ngành y nên nhờ đến một vài người mang hậu môn nhân tạo đã ổn định. Họ sẽ khiến cho cho ý kiến và là chứng cứ sống chứng minh cho người mắc bệnh biết là có thể chấp nhận và sẽ quen dần với việc mang "cửa sau" nhân tạo.

Giải thích và chỉ dẫn về "cửa sau" nhân tạo :

- dẫn chứng hậu môn nhân tạo là gì và căn nguyên cần mở "cửa sau" nhân tạo.

- địa điểm mở "cửa hậu" nhân tạo : cần thiết mô hình "cửa hậu" nhân tạo trong khi giải đáp , chỉ một số vị trí có thể mở "cửa sau" nhân tạo , vị trí dự định sẽ mở "cửa sau" nhân tạo cho người bị bệnh. vấn đề dưỡng cần dẫn chứng nguyên nhân tại sao chọn lọc vị trí đó và sử dụng mô hình dán lên vị trí dự kiến mở ( không sắp nếp ngay lập tức , không gần vùng da bị thương tổn , không cản trở người mang bệnh khi đi lại , dễ ra phân ở một vài tư thế ).

sử dụng viết đánh dấu địa điểm cho phẩu thuật viên trước ngày mỗ.

- mẹo chăm sóc hậu môn nhân tạo , chế độ hấp thụ trước mỗ và sau lúc mở "cửa hậu" nhân tạo , cách dán túi chứa phân , kinh nghiệm đi lại và nằm ngồi lúc có túi chứa phân…

Vật lý chữa liệu trước tiểu phẫu :

Tập cho người mang bệnh cách thở sâu và tập các hành vi làm cho tiêu diệt những di chứng ở phổi , khiến cho săn chắc cơ bụng giảm bớt tình huống sa "cửa hậu" nhân tạo.

chỉ đạo cho người có bệnh cần tập đi lại sớm sau phẫu thuật.

Chế độ dinh dưỡng : chỉ định chế độ tiêu thụ phù hợp trước mỗ để rửa phân trong chuẩn bị phẫu thuật , những loại thức ăn sau lúc mở hậu môn nhân tạo nhằm giảm bớt mùi , giảm bớt thoát hơi nhiều , giảm bớt bón , giảm bớt tiêu chảy.

rửa cá nhân : đây là điều rất quan trọng trước và sau mỗ. điều dưỡng nên hướng dẫn cho người mắc bệnh kinh nghiệm chăm sóc răng miệng , bí kíp tắm trước phẩu thuật và sau khi có túi chứa , giữ rửa cơ quan sinh dục.

Chăm sóc sau phẫu thuật

Hướng dẫn cho bệnh nhân :

- Tập quen dần với "cửa sau" nhân tạo , bí kíp áp dụng túi chứa chất thải thế nào là đúng ( phương pháp cắt hay làm miệng túi không quá rộng , biện pháp đo vòng nên cắt , liệu pháp dán túi sao cho thấm có lợi và không bị hở ) , loại túi tiện lợi , bí kíp theo dõi "cửa sau" nhân tạo để phát hiện những di chứng.

- Tập vật lý trị liệu , tập đi lại.

- chỉ đạo giải pháp hấp thu với chế độ thuận tiện hiện đại dinh dưỡng , không được kiềm chế ăn , và tránh hiện trạng hạn chế cữ vượt mức đưa đến tình hình suy bổ dưỡng.

- rửa cá nhân.

- chỉ đạo người mắc bệnh quen dần biện pháp tự làm làm rửa cá nhân : vệ sinh răng miệng , tắm vệ sinh , vệ sinh cơ quan sinh dục.

lúc bệnh nhân xuất viện

giải đáp làm cho người mang bệnh dễ hòa nhập với sinh hoạt gia đình và xã hội , tự tin trong lối sống , có khả năng tiếp tục công việc đã làm nhưng giảm thiểu làm một vài chuyện nặng.

Các kỹ thuật tự nuôi dưỡng sức khỏe và hậu môn nhân tạo :

chỉ định cho người có bệnh biện pháp tự nuôi dưỡng "cửa hậu" nhân tạo :

kinh nghiệm chăm sóc , thay túi "cửa sau" nhân tạo.

liệu pháp chọn túi chứa.

nguyên tắc đo và dán túi chứa.

chỉ dẫn kỹ thuật “thụt tháo” lúc bị bón (theo hướng dẫn của bác sĩ).

chỉ đạo nhìn thấy những biến chứng có khả năng diễn ra :

- Tắc lõi.

- lở loét khu vực da quanh "cửa hậu" nhân tạo.

- "cửa sau" nhân tạo bị tụt vào thành bụng.

- Sa "cửa hậu" nhân tạo.

- Thoát vị cạnh "cửa hậu" nhân tạo.

- Áp - xe "cửa hậu" nhân tạo.

- nhiễu loạn tiêu hóa : bón , tiêu chảy…

chỉ định tập vật lý chữa liệu hoặc dưỡng sinh , đi bộ , tập thể thao những hành vi nhẹ.

chỉ dẫn về rửa cá nhân , chỉ dẫn bí quyết tắm lúc mang túi.

hướng dẫn chế độ hấp thu sau xuất viện tây hóa dinh dưỡng , ít chất béo , nhiếu chất đạm , khoáng chất.

chỉ định người mang bệnh tái khám theo hẹn , thực hành hóa trị , xạ chữa theo dự kiến chữa trị cho từng hội chứng.

động viên tham gia câu lạc bộ “Mở lỗ thông ra da” , để bệnh nhân :

- biết rõ về bệnh tập tính của mình.

- nhận thức mẹo chăm sóc cơ thể và hậu môn nhân tạo.

- san sẻ giữa những bệnh nhân một vài nguyên tắc tự nuôi dưỡng sức khoẻ.

update những thông cáo về các kỹ thuật tự nuôi dưỡng sức khoẻ và "cửa hậu" nhân tạo cho người bệnh.

Tin liên quan:
Bệnh viện K: Kỷ luật 7 cán bộ y tế bị người bệnh phản ánh
Những phương pháp cắt trĩ hiện nay

Giới Thiệu Về CLB Bệnh Trĩ

CLB Bệnh Trĩ, tổng hợp tất cả các bài viết hay trên mạng internet liên quan đến đến sức khỏe đặc biệt là bệnh Trĩ và các bệnh liên quan đến hậu môn trực tràng, và tất cả các tin tổng hợp về tin tức đời sống hằng ngày

Bình Luận

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét